Uống ngũ cốc có giảm cân không? | Kiến Thức Bổ Ích

Bột ngũ cốc là một loại thực phẩm thơm ngon và dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc việc uống ngũ cốc dinh dưỡng có giảm cân không? Hôm nay hãy cùng Kiến Thức Bổ Ích cùng tìm hiểu qua bài viết dưới này.

Uống ngũ cốc có giảm cân không

1. Giải đáp: Uống ngũ cốc dinh dưỡng có giảm cân không?

Uống ngũ cốc dinh dưỡng có giảm cân không? Câu trả lời là . Uống ngũ cốc dinh dưỡng có thể giúp ích cho quá trình giảm cân. Ngũ cốc dinh dưỡng thường chứa chất xơ và chất dinh dưỡng cần thiết như protein, vitamin và khoáng chất. Chất xơ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và ổn định đường huyết, trong khi protein và chất dinh dưỡng khác giúp duy trì sự khỏe mạnh của cơ thể trong quá trình giảm cân.

Tuy nhiên, việc giảm cân không chỉ dựa vào việc uống ngũ cốc dinh dưỡng mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: tổng lượng calo bạn tiêu thụ hàng ngày, mức độ hoạt động thể chất, loại ngũ cốc dinh dưỡng mà bạn chọn và cách mà bạn kiểm soát khẩu phần ăn lành mạnh.

Để giảm cân hiệu quả, bạn cần tập trung vào việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh, kết hợp với việc vận động đều đặn.

Uống ngũ cốc có giảm cân không

2. Tại sao uống ngũ cốc dinh dưỡng lại giúp bạn giảm cân? 

Tăng cường chất xơ và protein: Ngũ cốc dinh dưỡng thường giàu chất xơ và protein. Việc chuẩn bị bữa ăn lành mạnh đôi khi là một lựa chọn khó khăn trong cuộc sống bận rộn hiện nay. Vì vậy, các loại ngũ cốc bổ dưỡng và tiện lợi là một lựa chọn phù hợp cho đa số mọi người.

Giảm cảm giác đói: Hàm lượng protein và chất xơ trong thành phần của loại ngũ cốc bạn sử dụng càng cao, bạn sẽ càng cảm thấy no lâu hơn. Bên cạnh đó, ngũ cốc còn rất giàu carbohydrate phức hợp nên giúp bạn tiêu hóa chậm hơn, giảm cảm giác đói, hạn chế ăn nhiều bữa phụ và tránh những cảm giác thèm ăn không kiểm soát.

Chứa đầy đủ nhiều dưỡng chất cần thiết: Các loại ngũ cốc dinh dưỡng, trong đó, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt với thành phần là cellulose có thể giúp bạn ức chế hấp thu cholesterol, giảm thiểu mỡ máu, ngăn ngừa táo bón và kích thích nhu động ruột. Bạn cũng nên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt vì chúng chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, bao gồm các loại vitamin như: B1, B2, B6, E, C… cùng các loại khoáng chất như canxi, sắt, magie,…Tinh bột và chất đạm cùng những loại chất béo tốt có trong ngũ cốc nguyên hạt giúp tăng lượng calo cho cơ thể mà không khiến bạn tích lũy mỡ thừa.

Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt, đó là với những người trong khẩu phần ăn chứa nhiều thực phẩm giàu chất xơ, thì giảm cân bằng chế độ uống ngũ cốc dinh dưỡng có thể mang lại một kết quả tốt. Tuy nhiên, một số người có dạ dày yếu không thể xử lý lượng chất xơ cao như vậy mỗi ngày thì phương pháp ăn giảm cân này có thể mang tới những “tác dụng phụ” không mong đợi là đầy hơi, chướng bụng, dẫn đến sự kém hấp thụ các khoáng chất quan trọng như kẽm, sắt, canxi, magie,… 

Tại sao uống ngũ cốc dinh dưỡng lại giúp bạn giảm cân? 

3. 3 nguyên tắc cần tuân thủ khi uống ngũ cốc giảm cân

Giảm cân bằng ngũ cốc dinh dưỡng là một chế độ ăn đơn giản và dễ hiểu nếu bạn áp dụng đúng cách. Tuy nhiên, có một điều thực tế là không phải chế độ ăn ngũ cốc nào cũng có thể giúp bạn giảm cân. Sau khi trả lời được câu hỏi “uống ngũ có giảm cân không”,  bạn cũng cần quan tâm đến 3 nguyên tắc cơ bản dưới đây:

Nguyên tắc 1: Lựa chọn ngũ cốc ít calo, giàu chất xơ

Chọn đúng loại ngũ cốc cũng là một cách giảm cân tốt, bạn cần hạn chế ở mức tối đa lượng calo nạp vào bằng việc lựa chọn ngũ cốc giàu chất xơ, ít calo. Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã kết luận rằng cảm giác no bụng xuất hiện sau khi cơ thể bạn tiêu thụ một lượng thức ăn vừa đủ chứ không phải do calo. Hàm lượng chất xơ dồi dào chứa trong ngũ cốc giảm cân sẽ giúp lấp đầy dạ dày, khiến bạn tiêu hóa chậm hơn. 

Khi lựa chọn ngũ cốc giảm cân, hãy chú ý đến bảng thành phần dinh dưỡng của nó. Bên cạnh ngũ cốc nguyên hạt đứng đầu danh sách, thì khẩu phần được khuyến nghị của ngũ cốc nên đảm bảo chứa ít nhất 5g protein và từ 3-5g chất xơ.

Nguyên tắc 1: Lựa chọn ngũ cốc ít calo, giàu chất xơ

Nguyên tắc 2: Không chọn những loại ngũ cốc nhiều đường, ưu tiên thêm trái cây

Loại ngũ cốc chứa nhiều đường cũng sẽ không được khuyến nghị vì nó khiến những nỗ lực ăn kiêng của bạn không đạt hiệu quả, bên cạnh những tác động tiêu cực đến sức khỏe nói chung. Nếu bạn cảm thấy cần nhiều vị ngọt và thơm ngon hơn, hãy thay thế đường bằng các loại trái cây như chà là, chuối, việt quất, bơ… vào món ngũ cốc của mình. Không chỉ gia tăng hương vị, cách này còn giúp bạn tăng cường hấp thu dưỡng chất khác nhau vào cơ thể. 

Đây là lý do giải thích tại sao bạn cần lựa chọn loại ngũ cốc dinh dưỡng một cách thông minh để tăng cường hiệu quả giảm cân. Bạn có thể thử chế độ ăn kiêng của mình với ngũ cốc yến mạch – một trong những thực phẩm ngũ cốc phổ biến hỗ trợ giảm cân khá tốt. Chúng cung cấp hàm lượng chất xơ cao gấp đôi so với những loại bột ngũ cốc khác, không chứa chất béo, đường và sở hữu mức calo cực thấp. 

Nguyên tắc 2: Không chọn những loại ngũ cốc nhiều đường, ưu tiên thêm trái cây

Nguyên tắc 3: Tăng cường chế độ ăn hấp thụ protein và chất béo

Cơ thể bạn cần rất nhiều protein để xây dựng và duy trì hệ cơ bắp, các mô và enzym – các hợp chất dựa trên protein, có vai trò quyết định một số chức năng của cơ thể. Nhưng hầu hết các loại ngũ cốc giảm cân thường chứa hàm lượng protein và chất béo ở mức thấp. Vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu protein, chất béo lành mạnh như sữa tách béo để phát huy tối đa kế hoạch ăn ngũ cốc giảm cân.

Thực tế, những loại ngũ cốc dinh dưỡng tốt nhất cũng không thể đáp ứng cho bạn đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Bạn cần phải có một kế hoạch ăn kiêng lành mạnh và cân bằng giữa mức carbohydrate, protein cùng lượng chất béo cơ thể tiêu thụ mỗi ngày. Đừng ép bản thân thực hiện một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt và không ngon miệng. Hãy đa dạng thực đơn giảm cân bằng cách bổ sung ngũ cốc kết hợp với các loại trái cây tươi ngon hoặc sữa để thay đổi khẩu vị nhé!

Nguyên tắc 3: tăng cường chế độ ăn hấp thụ protein và chất béo

4. Cách làm ngũ cốc dinh dưỡng giảm cân đơn giản tại nhà

Sau khi hiểu rõ về việc “uống ngũ cốc có giảm cân không”, chắc hẳn mọi người cũng sẽ thắc mắc về cách làm ngũ cốc để uống như thế nào, sau đây boich.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách làm ngũ cốc để uống đơn giản tại nhà.

4.1 Nguyên liệu

Nguyên liệu để làm bột ngũ cốc giảm cân gồm có:

  • Đậu xanh
  • Đậu đỏ
  • Đậu nành
  • Đậu đen
  • Vừng đen
  • Gạo lứt

Lấy với tỉ lệ 1 : 1 : 1 : 0.5 : 0.5 : 0.5.

Cách làm ngũ cốc dinh dưỡng giảm cân đơn giản tại nhà

4.2 Cách thực hiện

  • Sơ chế: Rửa sạch, ngâm các loại hạt đậu trong nước sạch trong vòng từ 4 -12 tiếng. Vớt đậu ra và để ráo nước. 
  • Rang hạt: Bạn rang riêng từng loại hạt với lửa nhỏ. Đậu nành cần rang đến khi chuyển màu vàng sậm, tách vỏ và có mùi thơm; đậu xanh và đậu đỏ cần rang đến khi đậu chuyển màu và có mùi thơm ngái; đậu đen cần rang đến khi thấy mùi thơm. Tương tự, vừng cần được rang khô với lửa nhỏ cho đến khi có hiện tượng lách tách, có mùi thơm. Còn gạo lứt rang đạt tiêu chuẩn khi có mùi thơm, chuyển màu vàng nhạt. 
  • Ủ đậu: Ủ đậu và hạt đã rang vào giấy, sau đó quấn vải xung quanh. Tầm 30 phút sau rồi đổ ra cho đậu nguội.
  • Xay hạt: Bạn cho hỗn hợp hạt và đậu vào xay, rồi lấy ra. Vậy là hỗn hợp bột ngũ cốc giảm cân đã hoàn thành. 

Thành phẩm

Để sử dụng, bạn hãy pha khoảng 250ml nước sôi cùng 3 thìa cà phê bột ngũ cốc. Đừng quên dùng ngũ cốc trong lúc còn nóng ấm để tận hưởng hương vị thơm ngon của nó nhé!

5. Một số câu hỏi thường gặp

Uống ngũ cốc dinh dưỡng có giảm cân không?

Trong ngũ cốc có nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng cần thiết như Protein, Vitamin và khoáng chất giúp bạn duy trì sự khoẻ mạnh của cơ thể trong quá trình giảm cân. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả thì cần phải kết hợp thêm nhiều yếu tố như lượng calo tiêu thụ, chế độ hoạt động thể chất, loại ngũ cốc dinh dưỡng bạn chọn.

Loại ngũ cốc nào hỗ trợ giảm cân hiệu quả?

Bạn có thể tham khảo các loại ngũ cốc như: Bột ngũ cốc Calbee Nhật Bản, Ngũ cốc yến mạch giảm cân Quaker, ngũ cốc giảm cân Hàn Quốc Damtuh,…

100g ngũ cốc có bao nhiêu calo?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thông thường, 100g ngũ cốc sẽ chứa khoảng 379,1 kcal.

Hi vọng qua bài viết này, boich.vn đã giải đáp đầy đủ thắc mắc cho bạn về việc uống ngũ cốc dinh dưỡng có giảm cân không? cùng với đó là các vấn đề liên quan, hãy theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều mẹo vặt, thông tin khác nhé.

5/5 - (30 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *